Sáng 10/12/2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào Tạo, Đoàn thanh niên Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học giai đoạn 2017-2021. Dự có đồng chí Trần Thu Hằng, UVTV- Trưởng Ban Truyền thông-Tình nguyện viên TW Hội CTĐ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh; đồng chí Phạm Khương Duy, Phó giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo; đồng chí Khổng Sơn Thành, Phó Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh…
Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì tọa đàm
Tọa đàm được tổ chức nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trong trường học đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục về nhân cách, tính nhân văn và lòng nhân ái cho các thanh, thiếu niên trường học thông qua các hoạt động nhân đạo; Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa Hội Chữ thập đỏ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngành Giáo dục và Đào tạo các cấp, đảm bảo sự thống nhất trong công tác chỉ đạo và quản lý giữa các bên liên quan về công tác thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học.
Những năm qua, công tác thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Phong trào Chữ thập đỏ trong nhà trường đã thu hút được đông đảo phụ huynh, học sinh, sinh viên, giáo viên và các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm tích cực tham gia hưởng ứng. Lực lượng Chữ thập đỏ trường học ngày càng phát triển, hoạt động ổn định, có chất lượng và đi vào chiều sâu. Kết quả hoạt động đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục lòng nhân ái, hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường. Hoạt động trợ giúp nhân đạo trong các nhà trường từng bước được đổi mới, gắn liền với các hoạt động nhân đạo như: Cứu trợ thường xuyên, đột xuất, trao học bổng, miễn giảm học phí, tặng quà sách, vở, đồ dùng học tập, tặng thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học. Các đơn vị trường học tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ cùng cấp trong việc xác lập hồ sơ “địa chỉ nhân đạo” cần trợ giúp là các em học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để vận động và trợ giúp. Các hình thức gây quỹ được các trường vận dụng sáng tạo và hiệu quả như: Phong trào “Nuôi lợn nhựa”; “Áo hoa ngày tết”; “Áo ấm mùa đông”; “Vé số học tập”, Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo tặng quà cho học sinh nghèo, trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung, miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ và đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 366/538 trường học và cơ sở giáo dục có tổ chức Hội Chữ thập đỏ với 160 nghìn thanh thiếu niên chữ thập đỏ và 218 đội, nhóm câu lạc bộ thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong trường học. Hằng năm, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục lòng nhân ái và chăm lo sức khỏe cho thanh, thiếu niên, các cấp hội Chữ thập đỏ triển khai hiệu quả cuộc vận động mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh tổ chức gần 1.000 buổi tuyên truyền, tập huấn về các giá trị nhân đạo, nâng cao kỹ năng sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Hội Chữ thập đỏ; lập hồ sơ và trợ giúp được trên 1.000 địa chỉ nhân đạo. Riêng năm học 2019 -2020, các tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học đã lập hồ sơ và trợ giúp được 1.071 địa chỉ nhân đạo; Đặc biệt năm học 2019-2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã giúp đỡ 438 em học sinh, sinh viên nghèo học giỏi được nhận học bổng và sổ tiết kiệm với giá trị hơn 2,1 tỷ đồng; cấp phát hàng nghìn tờ rơi, khẩu trang y tế, nước rửa tay miễn phí cho các em học sinh phòng chống dịch Covid – 19 với trị giá hàng trăm triệu đồng…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học trong những năm qua còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế như sau: Công tác phối hợp chỉ đạo giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chưa chặt chẽ và nhịp nhàng, các văn bản chỉ đạo về hoạt động Chữ thập đỏ ở các trường học chưa được quan tâm sâu sát, chủ yếu do Hội Chữ thập đỏ tỉnh đề xuất. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc không đạt được các chỉ tiêu mà 3 bên đã ký kết trong Chương trình phối hợp. Việc xây dựng và kiện toàn các tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong trường học chưa được quan tâm đúng mức và chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Một số đơn vị trường học có xây dựng tổ chức Hội nhưng chưa đúng với quy trình thành lập tổ chức Hội và không phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ được giao phụ trách Chữ thập đỏ. Cán bộ làm công tác Chữ thập đỏ trong các nhà trường đều kiêm nhiệm và chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ nên chưa dành nhiều thời gian, công sức trong việc triển khai các hoạt động nhân đạo trong nhà trường, do đó hiệu quả, sức lan tỏa của phong trào chưa thực sự hiệu quả. Công tác tổ chức các hoạt động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ tại các trường học như: Tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về kỹ năng chia sẻ cộng đồng, kỹ năng tập huấn sơ cấp cứu đuối nước hay giáo dục lòng nhân ái bằng những việc làm, hành động thiết thực cho đội ngũ giáo viên, tình nguyện viên và các em học sinh trường học còn hạn chế và chưa thường xuyên.
Nguyên nhân của những hạn chế trên là do nhận thức, trách nhiệm của các cấp Hội đối với hoạt động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trong trường học chưa đầy đủ, thiếu thống nhất; chưa có sự phối hợp tích cực giữa Hội Chữ thập đỏ các cấp với ngành giáo dục và đào tạo và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Công tác tổng kết, tôn vinh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Chữ thập đỏ trường học chưa được quan tâm đúng lúc.
Để khắc những khó khăn, hạn chế cũng như hoàn thành mục tiêu phấn đấu 100% các trường học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có tổ chức Hội Chữ thập đỏ hoạt động; 100% Chi hội Chữ thập đỏ trong các trường học và cơ sở giáo dục đều có quỹ chữ thập đỏ; tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung chia sẻ, thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác hội trong trường học như: Vấn đề xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ, thành lập các đội xung kích Chữ thập đỏ; công tác huấn luyện sơ cấp cứu, chăm sóc sức khoẻ, vận động nguồn lực, tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện và tuyên truyền các giá trị nhân đạo trong học sinh.
Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao quà cho 5 học sinh đại diện cho hơn 438 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt học giỏi trên địa bàn tỉnh được Hội Chữ thập đỏ tỉnh trợ giúp trong năm học 2019-2020.
Phạm Hằng
Bình luận 0